Văn hóa học tập - Nền móng cho sự phát triển bền vững

28/09/2021

Mỗi cá nhân đều có những tiềm năng chưa được khám phá. Để đánh thức, phát huy những tiềm năng, Công ty cần phải xây dựng văn hóa học tập. Một tổ chức có văn hóa học tập mạnh sẽ đáp ứng linh hoạt đối với những thay đổi nhanh chóng trong thời đại công nghệ số như hiện nay, là chìa khóa để doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững.

Văn hóa học tập hình thành từ những thói quen, nhận thức của người lao động trong việc chủ động tìm hiểu tiếp thu cái mới, tích lũy kiến thức mỗi ngày để có các cải tiến trong công việc; giúp cho người lao động có động lực học tập, tăng khả năng thích ứng và tiếp cận tới những kiến thức mới mẻ; giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh dài hạn.

Ảnh minh họa, nguồn từ Internet

Để hình thành văn hóa học tập Công ty cần phải làm gì?

Công ty tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với chức danh công việc đảm nhận để nâng cao năng lực cho nhân viên. Các buổi đào tạo theo yêu cầu này sẽ được đơn vị đào tạo thiết kế nội dung phù hợp nhằm tối ưu hiệu quả đào tạo.

Hằng tuần, trưởng đơn vị và nhân viên trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng làm việc. Trên tinh thần đề cao sự cởi mở và trung thực, các buổi thảo luận được diễn ra để người lao động chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong công việc. Sự trao đổi liên tục thông qua các buổi thảo luận này là một trong những cách hiệu quả để cập nhật kiến thức, học hỏi kinh nghiệm trong toàn Công ty.

Người quản lý hãy luôn quan tâm đến từng cá nhân, khuyến khích người lao động chủ động nói ra, góp ý và định hướng để nhân viên phát triển những ý tưởng mới. Đồng thời, quan tâm, giúp đỡ và đồng hành cùng người lao động trong quá trình thực hiện ý tưởng. Khi có thất bại hãy công nhận những mặt làm tốt, sự cố gắng của họ và giúp họ rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân. Điều này, sẽ tạo động lực cho họ duy trì việc học tập, tiếp tục đưa ra sáng kiến mới và không ngại đối mặt với những thử thách tiếp theo.

Chú trọng đến việc đào tạo kỹ năng giải quyết vấn đề cho toàn bộ người lao động. Nếu được trang bị và rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề tốt, người lao động sẽ làm chủ được công việc, dễ dàng đưa ra những quyết định đúng đắn cũng như khắc phục những tình trạng khó khăn hiện tại đang gặp phải một cách nhanh chóng. Không những thế, kỹ năng này còn giúp người lao động cải thiện chất lượng cuộc sống, cân bằng các mối quan hệ công việc, gia đình và xã hội.

 Người lao động có nhu cầu học tập, bổ sung kiến thức, kỹ năng để công việc đạt hiệu quả, mà Công ty không thể tổ chức được thì Công ty sẽ tài trợ hoàn toàn học phí cho người lao động tham gia các khóa đào tạo bên ngoài.

Chia sẻ và trao đổi nguồn tư liệu là một trong những vấn đề được Công ty quan tâm. Để phát triển kho dữ liệu về những tài nguyên học tập, người lao động nên chia sẻ, lưu trữ các tài liệu đã được học trên phần mềm cơ sở dữ liệu của Công ty. Việc trao đổi, học tập trên kho dữ liệu có sẵn giúp cho người lao động dễ dàng tiếp cận các xu hướng mới, tiết kiệm thời gian.

 Công ty trang bị tủ sách thư viện, các phần mềm truy cập tìm kiếm tài liệu nội bộ, các lớp đào tạo nội bộ từ đồng nghiệp, các buổi thảo luận theo chuyên đề,… giúp người lao động tiếp cận và học tập dễ dàng. Việc tận dụng mọi tài nguyên sẵn có cộng thêm cơ chế khuyến khích tự học, Công ty tin chắc rằng văn hóa học tập sẽ ngày càng rõ nét tại Sê San 3A.

http://www.sesan3a.vn/index.php

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                 Bài: Võ Thị Mỹ Hạnh

Tin nổi bật