CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN ĐIỆN SÊ SAN 3A

Se San 3A Power Investment And Development Joint-Stock Company

Bỏ thuốc lá là bảo vệ chính mình

29/05/2024

Với mỗi người chúng ta điều gì là quan trọng nhất? Theo bạn là tiền bạc hay sự nghiệp thành danh? Điều không ai có thể phủ nhận trong cuộc sống này quan trọng nhất với tất cả chúng ta vẫn luôn là sức khoẻ. Có sức khỏe mọi điều bạn muốn đều có thể thành sự thực. Nhưng thực tế ngày nay có nhiều người lại tự huỷ hoại sức khoẻ của mình bằng điếu thuốc lá dù biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe.

Tác hại của việc hút thuốc lá

Lợi ích của thuốc lá thì không thấy đâu nhưng lại có những tác hại xấu ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ. Hút thuốc lá là nguyên nhân gây nên nhiều loại ung thư như: Ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư thanh quản, ung thư miệng, ung thư thận và bàng quang, ung thư hậu môn trực tràng, ung thư bộ phận sinh dục 90% số trường hợp ung thư phổi trên thế giới là người hút thuốc trực tiếp và 5% số ca ung thư phổi là gián tiếp.

Những người hút thuốc hay bị nhiễm trùng đường hô hấp hơn những người không hút thuốc và thường bị nặng hơn. Đặc biệt với trẻ em hít phải khói thuốc lá có nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp, viêm tai giữa, tăng nguy cơ lên cơn hen và mức độ nặng của bệnh hen. Ngoài ra khói thuốc lá làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Tác hại của việc sử dụng thuốc lá đã được khẳng định rõ ràng. Thuốc lá gây ra cái chết cho 8 triệu người mỗi năm, nó đã khiến hàng triệu người hút thuốc muốn bỏ thuốc lá. Bỏ thuốc lá có thể là một thách thức. Cai thuốc lá không chỉ có lợi cho sức khỏe bản thân và những người xung quanh mà còn giúp giảm nguy cơ các bệnh lý mãn tính do thuốc lá gây ra.

Lợi ích của việc cai thuốc lá

Bỏ thuốc lá mang lại lợi ích lớn đối với bệnh nhân bị bệnh. Trong hầu hết các trường hợp, nếu tiếp tục hút thuốc sẽ làm tăng nhanh mức độ trầm trọng của bệnh như hen, ung thư và bệnh tim. Cai thuốc lá, làm giảm đáng kể nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và đột quy.

Không hút thuốc lá giúp tuổi thọ của bạn được tăng lên, bỏ thuốc lá ở độ tuổi khoảng 30 sẽ giúp bạn tăng gần 10 năm tuổi thọ, vào khoảng 40 tuổi sẽ được hưởng thêm 9 năm tuổi thọ, vào khoảng 50 tăng thêm 6 năm tuổi thọ và ở độ tuổi 60 bạn sẽ có thêm 3 năm tuổi thọ.

Bỏ thuốc lá làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh liên quan đến khói thuốc thụ động ở trẻ em, chẳng hạn như các bệnh về đường hô hấp (như hen suyễn, viêm phổi) và nhiễm trùng tai.

Đã biết được những điều trên, chúng ta - những người đã nghiện thuốc lá và những người chưa cần phải làm gì? Trước hết, đối với những người chưa hút , đừng hút thuốc và hãy động viên bạn bè mình không dùng thuốc lá.
        Còn với những người đã nghiện hút, phải tìm được nguyên nhân vì sao mình lại hút thuốc, để từ đó tìm cách làm sao cho mình bỏ được. Và quan trọng nhất, ta phải quyết tâm cai thuốc.

  Hưởng ứng ngày Thế giới không khói thuốc lá 31/05 chúng ta cùng nhau tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá cho cả cộng đồng, thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá ở gia đình, nơi cộng cộng và nơi làm việc, nhằm bảo vệ sức khỏe chung cho mọi người.

Hút thuốc lá là một thói quen nguy hiểm cần được loại bỏ để tránh được những tác hại không mong muốn. Không gì quý giá bằng sức khỏe con người, vì vậy mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức về tác hại của việc hút thuốc lá và cam kết cai thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng./.

 

Bài: Cao Lại Thông, ảnh: nguồn Internet

Tin nổi bật

Chúng tôi giữ gìn sức khỏe như thế nào?

Sức khỏe và đời sống
20/05/2024

Hiến máu tình nguyện - Chia sẻ yêu thương

Sức khỏe và đời sống
22/04/2024