Vận hành phát điện mùa khô năm 2019 đầy khó khăn và thách thức

21/12/2018

Năm 2018 thời tiết diễn biến phức tạp, mùa mưa kết thúc sớm hơn so với trung bình nhiều năm cùng kỳ. Theo dự báo hiện tượng El nino xuất hiện nên tổng lượng mưa từ nửa cuối tháng 11/2018 đến tháng 4/2019 phổ biến ở mức thấp hơn từ 20-50% so với trung bình nhiều năm cùng kỳ, những tháng đầu năm 2019 hầu như không có mưa tại khu vực Tây Nguyên nói chung và trên lưu vực sông Sê San nói riêng. Tình trạng khô hạn đang xảy ra ở các hồ đập thủy điện trên lưu vực sông Sê San; lưu lượng về hồ nhà máy thủy điện Pleikrong và hồ Ialy thiếu hụt nghiêm trọng, mức nước hồ giảm thấp so với cùng kỳ, hiện tại tổng lượng nước thiếu hụt so với mực nước dâng bình thường tại hồ Pleikrong và Ialy khoảng 200 triệu m3.

Thượng lưu Nhà máy thủy điện Sê San 3A

Hạ lưu Nhà máy thủy điện Sê San 3A - Lưu lượng nước về hồ Sê San 3A không đủ để vận hành phát điện

Để thực hiện nhiệm vụ cung ứng điện ổn định, an toàn và liên tục trong những tháng cao điểm mùa khô và cả năm 2019 là rất khó khăn và nhiều thách thức. Ban Lãnh đạo công ty đã chỉ đạo các Phòng và Phân xưởng trong Công ty thực hiện tốt các nội dung:

1. Vận hành tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa trên lưu vực sông Sê San; cập nhật bản tin thủy văn, diễn biến thời tiết lưu vực, phối hợp chặt chẽ các chủ đập trên lưu vực sông Sê San nhằm khai thác tối đa nguồn nước về hồ. Tăng cường kiểm tra, đánh giá tình trạng thiết bị nhằm phát hiện các bất thường và đề xuất xử lý kịp thời.

2. Các đơn vị phối hợp thực hiện sửa chữa định kỳ các tổ máy năm 2019 an toàn, đảm bảo chất lượng và tiến độ; cung ứng vật tư và xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến thiết bị đảm bảo các tổ máy sẵn sàng phát điện khi được yêu cầu;

Với những khó khăn trước mắt nhưng Ban lãnh đạo Công ty cùng với tập thể người lao động sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2019.

 

                                                                                                                                                      Tác giả: Phùng Việt Cường

Tin nổi bật