Tiết kiệm điện - hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

13/12/2018

Lâu nay chúng ta cứ nghĩ nguồn điện năng từ thủy điện là vô hạn, dùng mãi không bao giờ cạn kiệt. Nhưng sự khai thác tài nguyên bừa bãi, hiệu ứng nhà kính và các yếu tố khác làm khí hậu bắt đầu thay đổi, thời tiết diễn biến thất thường, không theo quy luật tự nhiên, làm thiếu hụt điện năng ngày một lớn. Việc sử dụng nguồn điện năng tiết kiệm là biện pháp tích cực để bảo vệ môi trường và chống lãng phí khoản chi phí cực lớn.

Nhằm mục đích nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người lao động về việc tiết kiệm điện trong hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhà máy thủy điện Sê San 3A, toàn thể người lao động thực hiện Quy định tiết kiệm điện tự dùng của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A.

* Đối với hệ thống thiết bị chiếu sáng luôn tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên.

Mở tất cả các cửa và đón ánh sáng mặt trời, dùng ánh sáng tự nhiên thay cho ánh sáng của đèn nhân tạo, điều này giúp tiết kiệm đáng kể lượng điện sử dụng. Hơn thế, đã có nhiều chứng minh cho thấy con người khi được tiếp xúc với ánh sáng thiên nhiên, rất có lợi cho sức khỏe, làm cho tinh thần hưng phấn, tỉnh táo và tập trung hơn trong các hoạt động hàng ngày.

Luôn luôn tuân thủ các bóng đèn chỉ được bật khi không đủ ánh sáng tự nhiên và có người làm việc, các đèn chiếu sáng trong phòng thiết bị không có người làm việc chỉ được bật 02 bóng đèn.

Chiếu sáng bảo vệ đường giao thông, khu vực công cộng được bật/ tắt phù hợp với điều kiện thời tiết. Công ty đã thay dần các bóng đèn huỳnh quang sang sử dụng bằng các bóng đèn compact, đèn led loại tiết kiệm năng lượng và kéo dài tuổi thọ hơn, thường xuyên lau chùi các chóa đèn tăng hiệu quả phát sáng. Sử dụng điện chiếu sáng làm việc đã được thực hiện đúng quy định.

* Đối với các thiết bị sử dụng điện giảm tổn thất điện năng nâng cao hiệu quả sử dụng.

Thực hiện tiết kiệm điện tự dùng hệ thống thông gió, điều hòa phòng AC/DC nhà máy theo phương án vận hành tối ưu hệ thống thông gió và phương án kỹ thuật thay thế điều hòa. Đường dây 0,4kV từ nhà máy về khu quản lý vận hành được kiểm tra, phát quang định kỳ để tránh cây, dây leo chạm vào gây tổn thất điện năng, hành lang tuyến đảm bảo thông thoáng, khoảng cách an toàn.

Tại khu tập thể và các hộ gia đình, các phòng không có nhu cầu sử dụng điện hay xuống cấp, hệ thống điện hư hỏng đã được cắt điện không để nguy cơ chạm, chập, rò điện gây mất an toàn, tránh thất thoát điện năng.

Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống cung cấp nước tránh việc chạy bơm nước nhiều giờ, gây lãng phí điện.

Triển khai thực hiện phương án kỹ thuật thay thế hệ thống điều hòa không khí nhà máy thủy điện Sê San 3A góp phần giảm chi phí quản lý vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế thiết bị và tiết kiệm điện tự dùng.

Khuyến khích người lao động hạn chế di chuyển bằng thang máy thay vào đó di chuyển bằng cầu thang bộ, vừa tiết kiệm điện lại có lợi cho sức khỏe và không sử dụng điện phục vụ mục đích riêng cho cá nhân tại các vị trí sản xuất.

          TIẾT KIỆM ĐIỆN - HÀNH ĐỘNG NHỎ Ý NGHĨA LỚN - “TẮT KHI KHÔNG SỬ DỤNG”

 

                                                                                                                                                             Tác giả: Bùi Thị Diệu Phương

Tin nổi bật