CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN ĐIỆN SÊ SAN 3A

Se San 3A Power Investment And Development Joint-Stock Company

Thủy điện vận hành tối ưu phương thức để hoàn thành kế hoạch sản xuất điện

28/07/2023

Năm 2023, kinh tế Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng, phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID - 19. Nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất và sinh hoạt tăng cao. Đặc biệt, dưới tác động của hiện tường El Nino, thời tiết khắc nghiệt nắng nóng kéo dài, diễn biến phức tạp và cực đoan. Việc vận hành các nhà máy thủy điện để đáp ứng nhu cầu về điện năng trong cả nước gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình thủy văn bị giảm mạnh so với cùng kỳ nhiều năm, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A đã thực hiện vận hành tối ưu phương thức, tiết kiệm tài nguyên nước để vận hành nhà máy thủy điện Sê San 3A đạt hiệu quả.

Trong 06 tháng đầu năm 2023, sản lượng điện sản xuất của Nhà máy thủy điện Sê San 3A đạt 163,08 triệu kWh, tương ứng đạt 105,9 % kế hoạch.

Nhà máy thủy điện Sê San 3A

Ảnh hưởng của El Nino lưu lượng nước về hồ giảm, thấp hơn trung bình nhiều năm 40% nên nhiều thời điểm nhà máy không đủ nước để phát điện. Để hoàn thành công tác phát điện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, Sê San 3A xác định thực hiện mục tiêu trọng tâm đó là quản lý, vận hành an toàn hệ thống thiết bị nhà máy, phối hợp với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia điều tiết hiệu quả nguồn nước đáp ứng yêu cầu phụ tải của hệ thống điện Quốc gia. Đồng thời vận hành đảm bảo an toàn công trình, cấp nước hạ du nhà máy không để ảnh hưởng, tác động xấu đến sản xuất, đời sống nhân dân và môi trường sinh thái phía hạ du nhà máy.

Nhà máy thủy điện Sê San 3A phát điện đêm

Để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống thiết bị tổ máy, các tháng đầu năm 2023 Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A đã tập trung bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống, thiết bị khối tổ máy theo hiện trạng thiết bị (RCM) đạt chất lượng, vượt tiến độ đề ra nhằm nâng cao độ tin cậy, cũng như hệ số khả dụng của tổ máy. Các tổ máy luôn sẵn sàng phát điện khi được huy động từ A0. Công tác kiểm tra đánh giá thiết bị được tăng cường không để xảy ra sự cố, hư hỏng do chủ quan.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Quốc Gia thì lưu lượng dòng chảy trên các sông khu vực Bắc Tây Nguyên trong những tháng cuối năm 2023 phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm từ 10-50%. Với tình hình thủy văn được dự báo khó khăn như trên, để hoàn thành kế hoạch sản xuất và đáp ứng yêu cầu của Hệ thống điện Quốc Gia, Sê San 3A thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như vận hành an toàn hệ thống thiết bị nhà máy, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước và các nhà máy thủy điện trên cùng bậc thang sông Sê San để thực hiện vận hành an toàn đập, khai thác hiệu quả nguồn nước đến hồ để phát điện và cấp nước cho hạ du hiệu quả nhất.

 

Bài: Phùng Việt Cường, ảnh: Quách Lan Phượng