CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN ĐIỆN SÊ SAN 3A

Se San 3A Power Investment And Development Joint-Stock Company

Thành quả từ những nỗ lực vượt khó

11/01/2024

Năm 2023, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A đã “Hoàn thành tốt công tác quản lý vận hành nhà máy thủy điện Sê San 3A đảm bảo an toàn, hiệu quả và đúng quy trình vận hành liên hồ, quy trình đơn hồ và quy trình vận hành các hệ thống thiết bị nhà máy”. Sản lượng điện thương phẩm đạt 450,0/406,6 triệu kWh, đạt 111% kế hoạch.

Ngay từ đầu năm với nhận định tình hình sản xuất năm 2023 sẽ gặp nhiều khó khăn khi dự báo hiện tượng El Nino kéo dài, thời tiết khu vực Tây nguyên có nhiều diễn biến phức tạp với lượng nước về thượng nguồn sông Sê San phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 35 ÷ 60(%), Nhà máy thủy điện Sê San 3A không đủ nước để phát điện. Đồng thời các hệ thống thiết bị chính của nhà máy đã lão hoá, suy giảm chất lượng tiềm ẩn nguy cơ sự cố. Cùng với những khó khăn về yếu tố thời tiết, chất lượng thiết bị suy giảm, nhu cầu phụ tải điện tăng trưởng thấp, sự tham gia của nguồn cung năng lượng tái tạo ngày càng cao, thủy điện được huy động bình đẳng với các nguồn năng lượng khác đã ảnh hưởng đến số giờ huy động công suất của nhà máy.

Trước khó khăn đó, đội ngũ vận hành nhà máy thủy điện Sê San 3A đã tuân thủ quy trình, quy phạm nhằm đảm bảo các thiết bị làm việc một cách an toàn. Hàng ca, nhân viên vận hành chủ động kiểm tra thiết bị để nhìn nhận, đánh giá tình trạng thiết bị và có phương án xử lý kịp thời khi có hiện tượng bất thường xảy ra, không để xảy ra sự cố, hư hỏng thiết bị.

Ông Đinh Văn Nhẫn - Tổng giám đốc Công ty tặng hoa chúc mừng đội ngũ vận hành đã đạt sản lượng 7 tỷ kWh vào dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Công ty

Nhờ sử dụng hệ thống nhật ký vận hành điện tử ElogBook, công tác quản lý vận hành hiệu quả hơn và tăng năng suất lao động. Thông số vận hành của tổ máy, tình trạng làm việc của các hệ thống thiết bị được theo dõi sát sao, phát hiện sớm diễn biến bất thường của thiết bị.

Trong các tháng mùa cạn đặc biệt là các giờ cao điểm đêm, đội ngũ vận hành đã quản lý và vận hành các tổ máy an toàn, nâng cao hệ số khả dụng khi được huy động đã góp phần vận hành an toàn và ổn định Hệ thống điện Quốc gia. Định kỳ hàng ca, kíp trực vận hành thường xuyên theo dõi tình hình thủy văn trên các hồ, tình hình vận hành các tổ máy trên trang Web thị trường điện để chủ động liên hệ với A0, thị trường điện lập lịch huy động công suất của nhà máy khi các nhà máy bậc thang trên được huy động, tối ưu việc vận hành nhà máy.

Nhà máy thủy điện Sê San 3A không đủ nước vận hành các tháng mùa khô năm 2023

Trong mùa lũ, lượng nước về hồ tăng giảm bất thường. Nhiều thời điểm phụ tải thấp, năng lượng tái tạo tham gia nhiều, người thợ vận hành phải tập trung cao độ theo dõi 24/24h tính toán lưu lượng nước về, canh giữ từng cm nước lên xuống để điều tiết vận hành cửa van xả tràn đảm bảo an toàn cho thiết bị, công trình và hạ du của nhà máy, tránh xả thừa, gây lãng phí nguồn nước. Bên cạnh đó, nhân viên vận hành giữ mối liên hệ chặt chẽ với các nhà máy bậc thang phía trên, liên hệ với A0, thị trường điện để phát công suất phù hợp nhằm sử dụng hiệu quả lưu lượng nước về hồ. Đồng thời, Phân xưởng vận hành đã chủ động bố trí tăng cường lực lượng trực sẵn sàng ứng phó tình huống khẩn cấp có thể xảy ra do mưa lũ.

Vận hành hồ chứa, đảm bảo an toàn công trình trong mùa lũ

Dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự làm việc tập trung cao độ cùng tinh thần chủ động học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, người lao động Phân xưởng vận hành luôn đảm bảo thiết bị ở trạng thái sẵn sàng khi được huy động phát công suất. Với sự chuẩn bị kỹ càng từ công tác vân hành an toàn, kiểm tra, đánh giá, bảo dưỡng định kỳ nên trong năm 2023 nhà máy không để xảy ra sự cố thiết bị, sự cố cháy nổ, tai nạn lao động do chủ quan, góp phần quan trọng để hoàn thành các chi tiêu quản lý kỹ thuật chủ yếu như: suất sự cố, hệ số khả dụng, tỷ lệ dừng máy do sự cố, tỷ lệ dừng máy do bảo dưỡng sửa chữa có kế hoạch đều đạt chỉ tiêu đã đề ra.

Những thành tích đã đạt được trong năm 2023 sẽ là tiền đề, tạo động lực để người lao động Phân xưởng vận hành Sê San 3A tiếp tục cố gắng, làm việc bằng tinh thần trách nhiệm cao.  Phân xưởng vận hành phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2024, góp phần cùng với Lãnh đạo và người lao động trong Công ty xây dựng thương hiệu Sê San 3A ngày càng phát triển bền vững.

Bài và ảnh: Phùng Việt Cường