Sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại lọc dầu MBA 220kV tại NMTĐ Sê San 3A

20/01/2020

Lọc dầu máy biến áp (MBA) là công việc được thực hiện nhằm loại bỏ tạp chất, hàm lượng khí, nước trong dầu máy biến áp để đảm bảo đủ tiêu chuẩn vận hành. Cuối năm 2019, mức dầu bình dầu phụ máy biến áp T1 nhà máy thủy điện Sê San 3A xuống thấp phải thực hiện bổ sung dầu. Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A đã sử dụng máy lọc dầu với công nghệ hiện đại tiêu chuẩn Châu Âu lọc dầu tuần hoàn MBA T1 có công suất 65MVA, điện áp 220kV nhà máy thủy điện Sê San 3A an toàn và đạt hiệu quả cao.

Máy lọc dầu được Công ty nhận mới từ đơn vị tổ hợp, lắp đặt thiết bị công trình. Qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu nguyên lý làm việc, vận hành thử nghiệm, đánh giá kết quả mẫu dầu trước và sau khi lọc đã đạt chuẩn, Sê San 3A chính thức đưa máy lọc dầu vào vận hành. Những người thợ sửa chữa từng bước làm chủ công nghệ, hoàn thiện kĩ năng vận hành, thao tác đúng theo các quy trình vận hành, quy định an toàn, vận hành máy lọc chính xác để tạo ra những sản phẩm dầu sau khi lọc được thí nghiệm đạt chuẩn.

Vận hành máy ZJA6BY lọc dầu máy biến áp T1

Máy lọc dầu của nhà máy thủy điện Sê San 3A có lưu lượng làm việc là 6000 lít/giờ, được thiết kế để làm tinh khiết dầu cách điện trong các thiết bị truyền dẫn có điện áp đến 500kV. Máy lọc dầu áp dụng công nghệ lọc, hút chân không hiện đại kết hợp với hệ thống sấy 03 cấp độ và các phần tử lọc được nhập khẩu từ Hợp chủng Quốc Hoa Kỳ có diện tích lọc lớn, khả năng hấp thụ bụi bẩn mạnh mẽ, độ chính xác cao để đưa ra chất lượng dầu sau khi lọc đạt độ tinh khiết, rút ngắn thời gian xử lý dầu trong quá trình bảo dưỡng, sữa chữa máy biến áp.

Máy lọc dầu hoạt động dựa trên nguyên lý sấy, hút chân không và lọc tách khí, nước. Bao gồm hệ thống sấy tác dụng làm nóng dầu, có tải nhiệt thấp và có thể ngăn dầu bị bão hòa; buồng hút chân không cấp 1 thực hiện hút hơi nước và khí ra khỏi dầu theo nguyên lý màng mỏng; buồng hút chân không cấp 2 hút các vi lượng và hơi ẩm còn lại trong dầu và hệ thống lọc tinh có chức năng lọc các hạt mịn và hạt vi kim loại trong dầu.

Sơ đồ làm việc máy lọc dầu ZJA6BY

Máy biến áp T1 nhà máy thủy điện Sê San 3A có 27,5 tấn dầu, tiến hành lọc dầu 5 lượt trong khoảng thời gian 23h bằng máy lọc dầu cho kết quả thí nghiệm dầu đạt chất lượng. Sau khi lọc tổng hàm lượng khí hòa tan giảm từ 1,85% chỉ còn 0,21%, hàm lượng khí cháy (H2 + CH4 + CO + C2H4 + C2H6 + C2H2) giảm từ 358 ppm chỉ còn 5ppm.

Kết quả thí nghiệm dầu MBA T1 trước khi lọc năm 2019

Kết quả thí nghiệm dầu MBA T1 được lọc bởi máy ZJA6BY năm 2019

Sê San 3A đã làm chủ được công nghệ lọc dầu máy biến áp, góp phần rút ngắn thời gian sửa chữa, nhanh chóng đưa tổ máy vào vận hành phát điện, tiết kiệm hàng trăm triệu đồng chi phí. Sê San 3A sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ và cung cấp thiết bị thí nghiệm, sửa chữa cho các nhà máy xử lý nhanh các sự cố cơ, điện nói chung và sự cố cần phải lọc dầu máy biến áp có cấp điện áp đến 500kV.

Sê San 3A phấn đấu trở thành một trong các đơn vị dẫn đầu trong cung cấp điện năng, dịch vụ thí nghiệm hiệu chỉnh; dịch vụ sửa chữa các thiết bị cơ, điện với chi phí thấp trong khu vực.

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                          Bài và ảnh: Phan Hồ Mỹ

Tin nổi bật