Sê San 3A triển khai các khóa bồi dưỡng kiến thức về PLC và chuyển giao công nghệ vận hành hệ thống giám sát phóng điện cục bộ

24/09/2019

Nhà máy thủy điện Sê San 3A sau nhiều năm vận hành, các thiết bị vận hành lâu tuổi thọ giảm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và thiết bị. Nhằm kiểm soát được mức độ suy giảm, hư hỏng cách điện trong stator máy phát để có kế hoạch khắc phục kịp thời, không gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời phục vụ công tác đánh giá, lập kế hoạch bảo dưỡng máy phát theo tình trạng thiết bị, tối ưu chi phí vận hành - bảo dưỡng, chủ động trong việc sửa chữa, kéo dài tuổi thọ cho máy phát; năm 2019, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A đã triển khai áp dụng công nghệ hiện đại và lắp đặt hệ thống giám sát trực tuyến phóng điện cục bộ máy phát thủy lực nhà máy thủy điện Sê San 3A.

Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A đã lựa chọn Công ty Cổ phần giải pháp Năng Lượng Việt là đơn vị cung cấp, lắp đặt hệ thống giám sát phóng điện cục bộ và đào tạo chuyển giao công nghệ về quản lý thiết bị, phân tích hiện tượng phóng điện cục bộ xảy trong máy phát.

Khóa đào tạo do các chuyên gia của hãng IRIS Power hướng dẫn cho các kỹ sư và công nhân kỹ thuật Sê San 3A về nguyên lý làm việc của hệ thống giám sát phóng điện cục bộ, cách nhận biết các dạng hư hỏng cuộn dây stator thường xảy ra; cách thu thập dữ liệu, phân tích, phân loại và chuẩn đoán các dạng phóng điện cục bộ dưới dạng biểu đồ biên độ xung 2D, biểu đồ pha 3D để đưa ra giải pháp xử lý phù hợp và hiệu quả nhất,…. Qua khóa học các kỹ sư và công nhân kỹ thuật Sê San 3A đã tự mình làm chủ công nghệ và khả năng phân tích, chủ động trong công tác bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ để đảm bảo máy phát vận hành an toàn. 

Cũng trong tháng 9/2019, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ Đại An bồi dưỡng nâng cao kỹ năng lập trình PLC và điều khiển động cơ.

Tại khóa bồi dưỡng, các kỹ sư và công nhân kỹ thuật Sê San 3A được hướng dẫn lý thuyết và thực hành thực tế lập trình PLC Mitshubishi, lập trình thiết kế giao diện HMI, tìm hiểu sâu về biến tần và động cơ bước… Nội dung bài học gắn liền thực tế thiết bị của nhà máy nên các kỹ sư và công nhân kỹ thuật Sê San 3A nhanh chóng nắm bắt và ứng dụng lập trình điều khiển tự động trong sản xuất của nhà máy rất hiệu quả.

Với tinh thần ham học hỏi, chất lượng các khóa đào tạo, bồi dưỡng được các giảng viên đánh giá cao, nguồn nhân lực của Sê San 3A được củng cố kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nắm, làm chủ công nghệ mới, phát huy kiến thức đã học, tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu phần mềm điểu khiển, phát triển các sáng kiến cải tiến kỹ thuật để nâng cao khả năng tự động hóa các hệ thống thiết bị nhà máy thủy điện Sê San 3A.

 

Sơ đồ cấu trúc chính của hệ thống PD

 

Các tụ epoxy-mica coupler (EMC) lắp đặt vào thanh dẫn máy phát

Biểu đồ biên dạng xung với các đám mây điện tích tập trung ở góc pha 45o và 225o:
PD xảy ra trong khe từ do hư hỏng lớp bán dẫn, lỏng nêm, lỗ khí bên trong cách điện

 

                                                                                                                                        Tác giả: Phan Hồ Mỹ

Tin nổi bật