Sê San 3A thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng suất lao động

16/12/2019

Năng suất lao động là chủ đề luôn được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, là một trong những chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh với nguồn nhân lực hiện có, Công ty đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng suất lao động góp phần vào sự phát triển bền vững của Công ty, cụ thể:

- Đào tạo phát triển nguồn nhân lực là ưu tiên hàng đầu được Lãnh đạo công ty quan tâm. Công ty đã tổ chức nhiều chương trình đào tạo nội bộ, đào tạo theo các chuyên đề, các khóa huấn luyện tập trung nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng mềm và trình độ tay nghề cho người lao động.

- Áp dụng hiệu quả các sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao độ tin cậy trong công tác vận hành thiết bị nhà máy, giảm chi phí quản lý vận hành như sáng kiến đưa tín hiệu giám sát độ mở cửa van của hệ thống van cung đập tràn về hệ thống DCS – Metso, giúp cho nhân viên vận hành có thể thao tác và giám sát từ xa; in và lưu trữ tự động các thông số vận hành thiết bị; Thực hiện các phương án vận hành tối ưu các tổ máy; Chuyển đổi tự động hệ thống điện tự dùng nhằm giảm sản lượng điện nhận từ lưới, thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện tự dùng nhà máy, tối ưu hóa vật tư dự phòng.

- Sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu, phần mềm quản lý kỹ thuật, phần mềm quản lý văn bản E-Office, phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm quản lý gói thầu và hợp đồng, phần mềm thi trắc nghiệm online…

- Sắp xếp lại lao động các phòng ban, phân xưởng đảm bảo tinh gọn, phát huy hết sở trường, năng lực của từng người lao động. Giảm nhân viên trực vận hành trung bình từ 06 người/ca trực còn 03 người/ca trực trong khi công việc được giao thêm quản lý vận hành đường dây 220kV (trước đây thuê đơn vị ngoài quản lý vận hành). Lực lượng sửa chữa của Công ty ngoài đảm nhận công tác sửa chữa, thí nghiệm thiết bị nhà máy thủy điện Sê San 3A còn thực hiện dịch vụ sửa chữa, thí nghiệm thiết bị cơ - điện cho các đơn vị ngoài.

Ca trực vận hành tại phòng điều khiển trung tâm NMTĐ Sê San 3A

- Triển khai áp dụng công cụ quản lý chỉ số đo lường hiệu quả công việc sử dụng phần mềm Cloudjet KPI trong Công ty nhằm ghi nhận những thành tích đóng góp và khen thưởng hiệu quả công việc của người lao động, nâng cao tính khách quan, công bằng và tạo động lực cống hiến cho người lao động.

Hiệu suất làm việc của nhân viên được đánh giá trên phần mềm Cloudjet KPI

Nhân viên Phân xưởng sửa chữa thực hiện bảo dưỡng đường dây 220kV Sê San 3A – Sê San 3

- Triển khai và duy trì liên tục chương trình Kaizen/5S tại nơi làm việc; Chương trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro về ATVSLĐ và biện pháp kiểm soát tại nhà máy nhằm tạo môi trường lao động thân thiện, chuyên nghiệp, an toàn lao động được bảo đảm để tạo động lực cho người lao động.
- Các tổ chức đoàn thể trong Công ty thành lập và duy trì hoạt động các câu lạc bộ thể thao như: bóng đá, tennis, cầu lông, bóng bàn, bơi lội, chạy bộ… cùng chung tay với Công ty tạo môi trường, sân chơi cho người lao động. Người lao động đươc rèn luyện sức khỏe, giảm stress, nâng cao chất lượng cuộc sống, tinh thần và tái tạo sức lao động.
Nhờ các giải pháp đồng bộ, Sê San 3A đã tăng năng suất lao động, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Công ty.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                     Bài: Lê Tự Tân, ảnh: Ngô Văn Lợi

Tin nổi bật