Sê San 3A sẵn sàng trước thiên tai và biến đổi khí hậu

08/07/2024

Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là hoạt động thường niên của Công ty hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức để giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu.

Sáng ngày 04/7/2024 tại Nhà máy thủy điện Sê San 3A Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Công ty cổ phần đầu tư và phát triện điện Sê San 3A phối hợp Ủy ban nhân dân xã IaKhai, huyện IaGrai tỉnh Gia Lai và Ủy ban nhân dân xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai tỉnh Kon Tum tổ chức diễn tập công tác xử lý sự cố, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với mục tiêu nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu của cộng đồng, đồng thời lan tỏa thông điệp hành động sớm, không bị động trước các rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu.

Khai mạc buổi diễn tập

Tại buổi diễn tập người dân của các làng thuộc xã Ia Khai và Ia Tơi, người lao động Công ty được phổ biến kiến thức về thiên tai, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó bảo vệ an toàn cho bản thân và mọi người với phương châm “Cảnh báo sớm và hành động sớm”.

Phương án diễn tập được thực hiện trên cơ sở tình huống do ảnh hưởng của bão gây mưa to, gió lớn, lưu lượng nước về hồ nhiều, (Xả lũ với tầng suất 10% tương ứng với lưu lượng xả lũ lớn nhất 6200 m3/s) các cửa van cung đập tràn cần phải được mở ngay để điều tiết xả lũ. Nhưng nguồn điện cấp cho các động cơ bơm dầu áp lực điều khiển hệ van cung đập tràn bị mất do sự cố đường dây 220kV; đồng thời tự dùng địa phương cũng bị sự cố mất điện. Sau khi cấp điện tự dùng từ máy phát điện Diezen 484 kW dự phòng để mở các cửa van cung đập tràn điều tiết xả lũ, khi mở cửa van cung số 7 lên 3m phát sinh sự cố rò dầu tại ống dầu điều khiển xi lanh bên phải (nhìn từ TL), cửa van bị lệch và không thực hiện mở tiếp được.

Phương án diễn tập xây dựng phù hợp với thực tế công trình. Quá trình diễn tập thực hành đã phát huy được công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương và Công ty trong việc chỉ đạo, thực hiện xử lý các tình huống. Bằng tinh thần trách nhiệm cao, sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều bộ phận, các thành viên đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ theo đúng phương án đã đề ra như: Công tác xử lý sự cố thiết bị và vận hành xả lũ. Thực hiện đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.

Diễn tập thay đường ống dầu điều khiển hệ thống van cung

Theo đánh giá của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Công ty và lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã IaKhai và Ia Tơi buổi diễn tập đã diễn ra thành công, khẳng định hiệu quả cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ban lãnh đạo. Cuộc diễn tập cũng là dịp để Công ty cổ phần đầu tư và phát triện điện Sê San 3A cùng chính quyền địa phương đánh giá nguy cơ xảy ra mưa lũ trên địa bàn, trên cơ sở đó điều chỉnh, bổ sung phương án, kế hoạch ứng phó sự cố hồ, đập và tìm kiếm cứu nạn bảo đảm phù hợp và sát với tình hình thực tế của nhà máy.

Họp rút kinh nghiệm sau buổi diễn tập

Phát biểu chỉ đạo và rút kinh nghiệm tại buổi diễn tập, ông Vũ Tiến Hưng - Phó Tổng giám đốc Công ty, Trưởng Ban Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Công ty; ông Lê Văn Quân - Phó chủ tịch xã Ia Tơi; bà Nguyễn Mai Lương - Chủ tịch xã Ia Khai đã biểu dương tinh thần khẩn trương, nghiêm túc của các lực lượng tham gia diễn tập, đồng thời yêu cầu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Công ty cũng như các đội xung kích và lực lượng của UBND hai xã cần rút kinh nghiệm từ buổi diễn tập ra ngoài thực tế.

Bên cạnh đó lãnh đạo hai xã và lãnh đạo Công ty đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế từ đó yêu cầu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Công ty cùng các đơn vị liên quan khắc phục, điều chỉnh bổ sung vào phương án để chủ động xử lý khi có sự cố, bất thường xảy ra.

 

Bài: Mai Văn Việt, ảnh: Trần Quang Tân Sơn