Sê San 3A cải tạo, thiết kế lại sơ đồ cấp điện 0,4kV cho khu quản lý vận hành

12/12/2019

Với mục đích đảm bảo cung cấp điện với chất lượng điện năng tốt nhất, an toàn, có độ tin cậy cao, tổn hao điện năng thấp và tăng tính mỹ quan cho hệ thống điện 0,4kV cấp cho khu quản lý vận hành, trong tháng 11 vừa qua Công ty đã giao cho đơn vị Phân xưởng sửa chữa triển khai thực hiện cải tạo, thiết kế lại sơ đồ cấp điện.

Tuyến đường dây 0,4kV cấp điện nội bộ cho công trường nhà máy thủy điện Sê San 3A được cấp nguồn từ trạm biến áp treo 35/6,6 kV, các máy biến áp 6,6/0,4 kV, phục vụ cung cấp điện sinh hoạt và hệ thống chiếu sáng, bảo vệ, thi công cho các khu vực sản xuất, kho bãi, nhà xưởng trên công trường. Tháng 12/2006, nhà máy đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, đường dây 0,4kV cấp điện nội bộ từ hệ thống điện tự dùng nhà máy. Đến năm 2009, sau khi chuyển trụ sở làm việc của Công ty ra thành phố Pleiku, đường dây đã được tháo dỡ một phần và cải tạo lại mạch cấp nguồn cho khu quản lý vận hành.

Hiện tại, đường dây đi qua khu vực hạ lưu có khoảng vượt lớn nằm gần khu vực bờ sông dễ gây sạt lở đất vào mùa mưa lũ gây mất an toàn, nhiều vị trí dây bị nối, xà rỉ sét và các thiết bị đi kèm đang xuống cấp. Đặc biệt, có những đoạn đi qua khu vực đồi núi, nhiều cây trong hành lang tuyến tiềm ẩn nguy cơ phóng điện dễ gây chập, cháy vào mùa khô hanh, việc thay đổi phương án cấp điện 0.4kV là cần thiết.

Từ thực tế đó, Công ty đã tiến hành sửa chữa thay thế đường dây 0,4kV để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Thay thế các dây cáp trần bằng cáp nhôm vặn xoắn có vỏ bọc với cường độ dòng điện hợp lý đi trên cột bê tông. Trụ, dây được bố trí đi theo biên dọc đường vận hành nhà máy phục vụ cấp điện cho các dãy nhà, sân bóng đá, kho và các trạm thu phát sóng.

Đến nay, tuyến đường đã thực hiện sửa chữa, thay thế xong đảm bảo cung cấp điện sinh hoạt, chiếu sáng, bảo vệ cho khu quản lý vận hành, đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng điện và tăng tính mỹ quan, góp phần giảm được điện tự dùng.

Một số hình ảnh công nhân đang sửa chữa, thay thế đường dây 0,4kV:
 
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                              Bài và ảnh: Bùi Thị Diệu Phương

Tin nổi bật