Sê San 3A áp dụng công nghệ giám sát phóng điện cục bộ (PD) thanh dẫn Stator máy phát

25/12/2019

Đối với nhà máy điện việc xảy ra sự cố phóng điện trong thanh dẫn Stator máy phát là một sự cố cực kỳ nghiêm trọng. Công tác sửa chữa, khắc phục không những khó khăn, mất rất nhiều thời gian, chi phí lớn mà còn ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho hệ thống. Để sớm phát hiện kịp thời tình trạng phóng điện cục bộ trong cách điện của thanh dẫn Staror, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A đã đầu tư áp dụng công nghệ giám sát tình trạng phóng điện cục bộ (PD) thanh dẫn Stator máy phát.

Hệ thống giám sát online tình trạng phóng điện cục bộ (PD) stato máy phát của hãng IRIS POWER lắp đặt tại Nhà máy Thủy điện Sê San 3A hoàn thành đưa vào sử dụng từ ngày 03/9/2019 đối với tổ máy H2 và từ ngày 14/12/2019 đối với tổ máy H1. Hệ thống giám sát, thu thập dữ liệu online một cách tự động tình trạng phóng điện cục bộ đang diễn ra trong cách điện của thanh dẫn stato máy phát điện. Hàng ngày, dữ liệu được thu thập tự động bằng phần mềm IAM đã được cấu hình trên thiết bị hoặc ngay khi xuất hiện phóng điện cục bộ tại thanh dẫn stato máy phát có giá trị cao hơn giá trị cài đặt thì dữ liệu sẽ tự động ghi lại và nhân viên vận hành có thể chủ động lấy dữ liệu bất kỳ thời điểm nào. Nhờ có dữ liệu được cập nhật và thu thập liên tục đã giúp đơn vị quản lý vận hành biết được xu hướng của tình trạng phóng điện cục bộ đang xảy ra trong nội bộ của thanh dẫn stator máy phát là do tách lớp cách điện hoặc hư hỏng lớp điều áp hay lỏng nêm thanh dẫn...Các số liệu thu thập được gửi đến phòng Quản lý kỹ thuật và Phân xưởng Sửa chữa để cùng phân tích chuyên sâu, đánh giá tình hình suy giảm chất lượng cách điện của Stator để có kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa phù hợp.

Sau khi đưa vào sử dụng, hệ thống đã giúp cho Công ty đánh giá được chất lượng của cách điện và tình trạng phóng điện tại thanh dẫn Stator của 2 tổ máy, kiểm soát được tình trạng làm việc của máy phát, nâng cao độ tin cậy của nhà máy, đảm bảo nhà máy luôn sẵn sàng khi được Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia huy động. Từ đó đưa ra các phương án vận hành, đánh giá tuổi thọ của thiết bị, công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị đúng thời điểm, nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất kinh doanh.

Thiết bị thu thập dữ liệu PD

Cảm biến PD

Hướng dẫn chuyển giao công nghệ tại hiện trường

Dữ liệu phóng điện cục bộ pha C máy phát H2

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             Bài và ảnh: Nguyễn Văn Quyết

Tin nổi bật