Phân xưởng Vận hành - Sẵn sàng trước mọi tình huống

24/12/2021

Trước tình hình thời tiết, khí hậu biến đổi và dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong những năm gần đây đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc, cuộc sống của những người thợ vận hành. Tập thể người lao động Phân xưởng vận hành Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao năm 2021. Nhà máy vận hành an toàn, tin cậy.

“An toàn” luôn là mục tiêu hàng đầu của người làm vận hành. Để vận hành an toàn thì người vận hành phải tuyệt đối tuân thủ Quy trình vận hành, Quy định quản lý thiết bị, vận hành thiết bị đúng phương thức. Công tác kiểm tra thiết bị được thực hiện định kỳ và đột xuất trong ca để kịp thời phát hiện các bất thường, khiếm khuyết có thể gây sự cố thiết bị.

Với phương châm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó kịp thời, Phân xưởng vận hành đã xây dựng các phương án diễn tập xử lý sự cố, Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn, Phòng chống cháy nổ - Cứu nạn cứu hộ và tổ chức diễn tập theo định kỳ. Nhờ kỹ năng vận hành chuyên nghiệp nên việc cô lập sự cố nhanh, đảm bảo an toàn.

Trong thời gian thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, những người thợ vận hành không những thực hiện tốt công tác quản lý vận hành an toàn tổ máy, mà còn thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn, chuẩn bị nơi làm việc, tuân thủ quy trình an toàn, thủ tục thi hành phiếu công tác - phiếu thao tác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đơn vị công tác. Công tác giám sát an toàn, kiểm soát công cụ, dụng cụ trong thời gian sửa chữa cũng được thực hiện một cách nghiêm túc. Mọi dụng cụ mang vào, mang ra đầy đủ, được ghi chép, kiểm soát chặt chẽ.

Nhân viên vận hành diễn tập tình huống mất điện toàn nhà máy, thao tác lấy nguồn từ máy phát Diezel

Trong những tháng mùa mưa, công tác vận hành an toàn công trình và hạ du luôn được ưu tiên hàng đầu. Khi xuất hiện mưa lớn trên lưu vực sông Sê San, ca trực vận hành đã thường xuyên cập nhật thông tin lưu lượng nước về từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên, liên hệ trực tiếp với nhà máy thủy điện bậc thang phía trên để nắm bắt thông tin. Thực hiện quan trắc mức nước hồ để tính toán chính xác tổng lưu lượng nước đến hồ, lưu vực phụ, lưu lượng chạy máy, lưu lượng cần xả qua tràn để mở cửa van cung với độ mở phù hợp, duy trì mức nước hồ Sê San 3A không vượt quá mức 239.0 (m). Thực hiện điều tiết đảm bảo tổng lưu lượng xả qua nhà máy không lớn hơn lưu lượng đến hồ tại cùng thời điểm để không gây biến động dòng chảy đột ngột về hạ du, tuyệt đối tuân thủ theo yêu cầu của quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sê San do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Bên cạnh đó còn phối hợp tốt với Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) vận hành an toàn các tổ máy phát điện, khai thác tối đa lượng nước đến hồ để phát điện.

Nhân viên vận hành thực hiện lệnh thao tác

Khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kép “vừa chống dịch an toàn, vừa đảm bảo sản xuất”, Phân xưởng đã thực hiện phương án tổ chức sản xuất "3 tại chỗ": Sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ nhằm bảo vệ sức khỏe cho người lao động và giữ ổn định cho các hoạt động sản xuất của Công ty. Phân xưởng Vận hành đã xây dựng phương án đi ca phù hợp với tình hình thực tế. Toàn thể người lao động trong Phân xưởng luôn trong tâm thế chủ động trước những sự thay đổi, biến động của dịch bệnh, cùng thể hiện tinh thần nghiêm túc, đoàn kết, nhất trí, đồng lòng trong mọi hoàn cảnh, tận tâm, tận lực phấn đấu hoàn thành trọng trách, nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, để duy trì vận hành thiết bị được an toàn, liên tục, tin cậy đòi hỏi người thợ vận hành không được chủ quan, lơ là. Việc rèn luyện kỹ năng và phản ứng nhanh cho người vận hành khi có sự cố xảy ra được đơn vị tổ chức thường xuyên như: thực hành thao tác thiết bị, diễn tập xử lý sự cố theo các tình huống giả định hàng quý.

Với thông điệp “Phân xưởng Vận hành - Sẵn sàng trước mọi tình huống” chúng tôi, những người thợ vận hành với tinh thần trách nhiệm, phát huy hết nội lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hướng đến các tiêu chí “Nhanh chóng- tin cậy - chuyên nghiệp” trong phục vụ khách hàng./.

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                      Bài và ảnh: Nguyễn Đình Thanh

Tin nổi bật