Phân xưởng Sửa chữa Sê San 3A - năm 2019 nhìn lại

31/12/2019

Những ngày cuối năm 2019 đang đi qua để chào đón năm mới 2020. Đây là thời khắc những người thợ sửa chữa của nhà máy thủy điện Sê San 3A tạm khép lại một năm không ít vất vả, khó khăn, thách thức nhưng đầy tự hào vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và sẵn sàng tâm thế để tự tin bước sang năm 2020 với những mục tiêu, nhiệm vụ mới.  

Một năm nhìn lại.

Với nhiệm vụ được giao thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, thí nghiệm, hiệu chỉnh, cải tạo, nâng cấp các hệ thống, thiết bị nhà máy, Phân xưởng sửa chữa đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2019:

- Tháng 02/2019, thực hiện tiểu tu tổ máy H2 vượt tiến độ 01 ngày so với kế hoạch được giao. Kế hoạch trung tu tổ máy H1 dự kiến thực hiện tháng 4/2019 trong 30 ngày, tuy nhiên do thời tiết hạn hán cực đoan, nguồn điện thiếu, Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) đã yêu cầu tạm hoãn công tác bảo dưỡng các tổ máy nhà máy thủy điện Sê San 3A để luôn sẵn sàng phát điện khi hệ thống yêu cầu. Trước yêu cầu đó, Lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo các phòng, Phân xưởng đánh giá tình trạng thiết bị và tập trung thực hiện bảo dưỡng, xử lý tồn tại, khiếm khuyết có trọng điểm nhằm đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn. Kết quả các tổ máy đã đáp ứng mọi yêu cầu huy động phát điện của Trung tâm điều độ A0 đến hết mùa mưa năm 2019. Tháng 12/2019, Phân xưởng thực hiện khối lượng bảo dưỡng còn lại của tổ máy H1 trong thời gian 07 ngày.

- Bên cạnh việc thực hiện hoàn thành bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ cho khối tổ máy H1-T1, H2-T2, Phân xưởng còn được giao chủ trì thực hiện thay thế nâng cấp hệ thống rung - đảo tổ máy H1; bổ sung hệ thống giám sát phóng điện cục bộ online cho Stator máy phát H1, H2; thay thế thiết bị, sửa chữa hệ thống báo cháy nhà máy; thay thế cáp điện điều khiển trạm 220kV bị hư hỏng, xuống cấp có nguy cơ mất an toàn cho thiết bị. Ngoài ra, Phân xưởng đã thay thế thành công cụm van phân phối chính hệ thống điều tốc tổ máy H2. Đây là một thiết bị quan trọng và phức tạp vì khi thay thế, hệ thống điều tốc (phần cơ, điện) phải được căn chỉnh, thí nghiệm và thử nghiệm mô phỏng như lắp đặt ban đầu. Sự thành công này đã khẳng định thêm năng lực, trình độ tay nghề trưởng thành của người thợ sửa chữa Sê San 3A khi độc lập tự thực hiện những khâu khó nhất trong công tác sửa chữa, thí nghiệm, hiệu chỉnh thiết bị nhà máy.

- Trong năm 2019, ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ công tác bảo dưỡng, sửa chữa, cải tạo các thiết bị chính của tổ máy, Phân xưởng còn thực hiện quản lý, bảo dưỡng sửa chữa toàn bộ các hệ thống thiết bị phụ trợ, các hạng mục thiết bị thủy công, công trình hồ đập, đường vận hành, đường dây 0,4kV, 35kV… đảm bảo an toàn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu vận hành và khai thác sử dụng của công trình nhà máy.

Phân xưởng sửa chữa hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã góp phần hoàn thành vượt các chỉ tiêu của Công ty như: Hệ số khả dụng đạt 97,98% (kế hoạch ≥ 93,26%), tỷ lệ dừng máy sửa chữa bảo dưỡng đạt 1,95% (kế hoạch ≤6,44%), tỷ lệ dừng máy do sự cố đạt 0,07% (kế hoạch ≤ 0,3%).

Từ những thành công đó, Lãnh đạo Công ty đã trao gửi niềm tin giao Phân xưởng tiếp nhận những nhiệm vụ mới:

Tháng 4/2019, dấu ấn cho sự trưởng thành của Phân xưởng là tiếp nhận quản lý vận hành đường dây 220kV mạch kép Sê San 3A - Sê San 3 có 32 cột với tổng chiều dài là 14,32 km (trước đây thuê Công ty Truyền tải điện 3 quản lý từ ngày đưa vào vận hành năm 2006). Với sự nỗ lực và trách nhiệm của mình, Phân xưởng đã chủ động tổ chức kiểm tra ngăn ngừa các sự cố đảm bảo đường dây 220kV Sê San 3A - Sê San 3 vận hành an toàn, liên tục.

Công nhân sửa chữa thực hiện thay sứ cách điện đường dây 220kV

- Tháng 7/2019, bằng năng lực thực tế, kinh nghiệm nhiều năm làm công tác bảo dưỡng, sửa chữa, Phân xưởng đã thực hiện thành công hợp đồng bảo dưỡng, sửa chữa, thí nghiệm hiệu chỉnh, trung tu thiết bị nhà máy thủy điện Sông Ông; hợp đồng hàn xử lý xâm thực BXCT nhà máy thủy điện Đăk Srông 2A vượt tiến độ hợp đồng, đảm bảo yêu cầu về an toàn, chất lượng. Các Chủ đầu tư đã đánh giá cao về trình độ tay nghề, năng lực và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật lành nghề của Sê San 3A.

Công nhân sửa chữa thực hiện trung tu NMTĐ Sông Ông

- Trong đợt bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ khối tổ máy H1 năm 2019, những người thợ sửa chữa của Sê San 3A đã tự đảm nhận thực hiện công tác bổ sung dầu và lọc dầu cho MBA T1 220kV - công suất 65MVA của nhà máy. Với thành công này, đơn vị đã chủ động hoàn toàn trong công tác bảo dưỡng, sửa chữa và xử lý rò dầu các MBA của nhà máy cũng như mở rộng nội dung thực hiện các dịch vụ sửa chữa bên ngoài.

Công nhân sửa chữa thực hiện lọc dầu MBA T1

Năm 2019, có thể nói là năm mà người lao động trong Công ty nói chung và người lao động tại Phân xưởng Sửa chữa nói riêng đã được Lãnh đạo Công ty rất quan tâm đến công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ngoài thực hiện những chương trình đào tạo nội bộ trong năm, Công ty đã tổ chức nhiều khóa học tập chuyên sâu do các đơn vị đào tạo có uy tín thực hiện như: Đào tạo về lập trình các thiết bị điều khiển thế hệ mới PLC Mitsubishi, màn hình HMI Proface; lớp đào tạo chuyên đề về thí nghiệm, hiệu chỉnh hệ thống rơ le bảo vệ... Không dừng lại ở đó, Sê San 3A và các đơn vị hoạt động điện lực trên địa bàn đã phối hợp tổ chức các khóa học chuyên đề về chống sét, điều khiển hệ thống kích từ, điều tốc và bảo vệ các phần tử chính trong hệ thống điện nhằm mục đích học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà máy điện có cùng công nghệ. Đào tạo người lao động là để xây dựng năng lực bền vững cho sự phát triển của Công ty. Từ những kiến thức đã được học, đội ngũ người lao động Phân xưởng vững tin tiếp bước trên những chặng đường tiếp theo.

Phân xưởng sửa chữa Sê San 3A tự tin bước vào năm 2020.

Được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, có động lực, mọi người làm việc vì danh dự nghề nghiệp của mình. Từ những kết quả đã đạt được trong năm 2019, tập thể người lao động Phân xưởng Sửa chữa tự tin bước vào năm 2020 với nỗ lực và quyết tâm hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ được giao trong năm tới. Trong đó, ngoài việc tiếp tục phấn đấu hoàn thành công tác bảo dưỡng, sửa chữa, thí nghiệm, hiệu chỉnh, cải tạo, nâng cấp các hệ thống, thiết bị nhà máy, Phân xưởng sẵn sàng chuẩn bị nhân lực, vật lực để đảm bảo thực nhiệm vụ quan trọng là thực hiện công tác xử lý thay thế thanh dẫn stator tổ máy H2. Đồng thời luôn sẵn sàng chuẩn bị nhận nhiệm vụ thực hiện các dịch bảo dưỡng sửa chữa, thí nghiệm hiệu chỉnh các nhà máy bên ngoài.

Đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật của Phân xưởng tiếp tục ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quá trình sửa chữa; không ngừng tìm tòi, học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ, tay nghề theo triết lý hành động của Công ty ‘‘Người lao động có năng lực là tài sản quý giá nhất của Công ty’’.

Bước sang năm 2020 và những năm tiếp theo, Phân xưởng Sửa chữa luôn nỗ lực xây dựng một nền tảng vững chắc để khẳng định năng lực, trình độ, sự chuyên nghiệp của mình trong lĩnh vực lắp đặt, bảo dưỡng sửa chữa, thí nghiệm hiệu chỉnh thiết bị cơ - điện cho các nhà máy điện.

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             Bài và ảnh: Ngô Văn Lợi

Tin nổi bật