NMTĐ Sê San 3A - công tác vận hành trong mùa khô

27/04/2022

Những năm gần đây, tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng trở nên rõ nét hơn, diễn biến thời tiết khí tượng thủy văn theo đó cũng có nhiều bất thường, sai khác so với quy luật nhiều năm.

Vào các tháng mùa khô lượng mưa giảm nên dòng chảy và lượng nước trên các sông, suối cũng giảm dần theo không gian và thời gian. Tuy nhiên do được thừa hưởng lượng nước mưa khá lớn trong những tháng cuối mùa mưa năm 2021 nên các hồ Pleikrong, Ialy là bậc thang phía trên của Nhà máy thủy điện Sê San 3A đã tích được đến mực nước dâng bình thường trước khi mùa khô đến, sẵn sàng cho công tác phát điện của các nhà máy trên cùng dòng sông Sê San.

Tính đến hết quý I năm 2022 sản lượng điện Nhà máy thủy điện Sê San 3A đạt 82/66 triệu KWh, đạt 124% kế hoạch. Đây có thể coi là kết quả thành công bước đầu của năm 2022, nhưng không vì thế mà có thể chủ quan lơ là trong công tác vận hành, vì lưu lượng nước về hồ NMTĐ Sê San 3A chủ yếu là từ NMTĐ Ialy và Sê San 3. Là bậc thang thứ tư trên hệ thống sông Sê San, nhà máy lòng sông với lưu lượng nước qua tuabin cao (564m³/s), lưu lượng nước lưu vực ít, dung tích hữu ích hồ chứa nhỏ (4 triệu m³) nên có thể thiếu nước chạy máy hoặc xả tràn bất cứ lúc nào khi thiết bị nhà máy bị sự cố. Việc vận hành nhà máy thủy điện Sê San 3A trong mùa khô vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Do đó để đảm bảo cung cấp điện an toàn trong các tháng còn lại của mùa khô và cả năm 2022. Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A đã thực hiện đồng bộ các nội dung nâng cao hệ số sẵn sàng của Nhà máy để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị cũng như tham gia ổn định hệ thống điện Quốc gia.

Về công tác vận hành, tuân thủ quy trình vận hành thiết bị, quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa trên lưu vực sông Sê San; Luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc Gia (A0), tính toán, dự đoán lưu lượng nước về và điều tiết theo đúng phương án vận hành tối ưu nguồn nước để nâng cao cột áp nhằm giảm suất tiêu hao nước. Tăng cường kiểm tra, đánh giá tình trạng thiết bị nhằm phát hiện các bất thường và đề xuất xử phương án lý kịp thời hạn chế thời gian dừng máy sửa chữa thiết bị.

Nhân viên vận hành kiểm tra thiết bị

Bên cạnh đó công tác bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ các tổ máy năm 2022 đã được các đơn vị phối hợp thực hiện an toàn, đảm bảo chất lượng và tiến độ; cung ứng vật tư và xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến thiết bị nhằm đảm bảo các tổ máy Nhà máy thủy điện Sê San 3A luôn sẵn sàng phát điện khi được yêu cầu.

Công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong mùa khô luôn được nâng cao đảm bảo an toàn cho thiết bị nhà máy và khu vực xung quanh. Để thực hiện được việc đó định kỳ hàng tháng đội ngũ kỹ thuật và vận hành đã tổ chức kiểm tra các phương tiện, thiết bị hệ thống PCCC để kịp thời bổ sung, sửa chữa hoặc thay thế khi không đảm bảo yêu cầu, huấn luyện nghiệp vụ cho các thành viên đội PCCC cơ sở; thực hiện tốt các quy định, nội quy, điều kiện, biện pháp phòng ngừa cháy, nổ....

Với những kết quả đã đạt được, Lãnh đạo và người lao động Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A đảm bảo các tổ máy phát điện an toàn, luôn sẵn sàng cung cấp điện cho hệ thống điện Quốc gia.

Hồ chứa Sê San 3A

http://www.sesan3a.vn/index.php

Bài và ảnh: Nguyễn Thiện Thuật

Tin nổi bật