Những nẻo đường giữ tuyến huyết mạch truyền tải điện năng Sê San 3A

20/11/2019

Đường dây 220kV mạch kép Sê San 3A – Sê San 3 được Công ty CP ĐT&PT điện Sê San 3A đầu tư xây dựng và đóng điện đưa vào vận hành từ ngày 12/12/2006 để truyền tải điện sản xuất của Nhà máy thủy điện Sê San 3A.

Tuyến đường dây có 02 xuất tuyến, xuất tuyến 272 đến trạm 220kV nhà máy thủy điện Sê San 3 và xuất tuyến 274 đi về trạm 500kV - Pleiku. Đường dây 220kV thuộc phạm vi quản lý vận hành của nhà máy thuỷ điện Sê San 3A có điểm đầu xuất phát tại trạm phân phối 220kV nhà máy và có điểm cuối được đấu nối vào cột số 7 (G3) của đường dây 220kV Sê San 3 – Pleiku, phần thuộc khu vực quản lý vận hành Nhà máy thủy điện Sê San 3A có 32 cột với tổng chiều dài đường dây là 14,32 km.

 

 

Sơ đồ phân vùng tuyến đường dây 220kV Sê San 3A – Sê San 3 do nhà máy thủy điện Sê San 3A quản lý vận hành

Tuyến đường dây đi trên địa phận của tỉnh Gia Lai qua 2 xã: Xã Ia Kreng thuộc địa phận huyện Chư Păh; Xã IaKhai thuộc huyện IaGrai. Gần như toàn tuyến đi qua rừng già hoặc rừng tái sinh, có địa hình đồi, núi hiểm trở.

Ngay từ ngày đầu đưa vào vận hành do điều kiện ban đầu còn khó khăn, nguồn nhân lực chưa đảm bảo, chưa có kinh nghiệm trong quản lý vận hành nên Công ty đã thuê Công ty truyền tải điện 3 để thực hiện các công tác quản lý vận hành đường dây.

Năm 2018, thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực của Công ty, tối ưu hóa chi phí quản lý. Công ty đã lập chương trình và giao nhiệm vụ cho Phân xưởng sửa chữa thực hiện công tác quản lý, vận hành đường dây 220kV.

Thực hiện chương trình đó, Phân xưởng đã chuẩn bị điều kiện về con người, cơ sở vật chất, kỹ thuật để tiếp nhận công tác quản lý vận đường dây, cụ thể như: Cử người lao động tham gia lớp đào tạo “Quản lý vận hành, sửa chữa đường dây và trạm biến áp 220kV”; Chuẩn bị công cụ dụng cụ, vật tư, thiết bị thay thế, xử lý sự cố; Hồ sơ, tài liệu kỹ thuật; Biên soạn quy trình vận hành và sửa chữa đường dây; Phối hợp với đơn vị Truyền tải điện 3 kiểm tra, đánh giá tình trạng kỹ thuật đường dây; Học hỏi các kinh nghiệm về công tác vận hành và sửa chữa đường dây; Xây dựng các phương án rải quân, huy động nhân lực kiểm tra định kỳ, xử lý sự cố; Xây dựng các phương án, biện pháp thi công cho các tình huống thường gặp trong sửa chữa, xử lý sự cố đường dây; …

Sơ đồ mặt bằng tuyến đường dây 220kV Sê San 3A – Sê San 3

Tháng 4/2019, Phân xưởng đã chính thức tiếp nhận quản lý vận hành đường dây 220kV Sê San 3A – Sê San 3. Những ngày đầu đội ngũ người thợ vận hành đường dây còn gặp nhiều khó khăn vì chưa có kinh nghiệm trong việc kiểm tra, tìm và nhận diện điểm sự cố trên đường dây ở địa hình đồi núi hiểm trở, trong điều kiện thời tiết mưa lũ, đêm hôm, phải mất nhiều giờ đi bộ đến vị trí kiểm tra. Nhưng giờ đây, bằng nhiệt huyết trách nhiệm, trải nghiệm những khó khăn giai đoạn ban đầu, người thợ vận hành đường dây của Phân xưởng đã thích ứng và khẳng định năng lực với công việc được giao, để rồi giờ đây khi đến được từng vị trí của đường dây chỉ còn những cảm xúc tự hào vì đã đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào hoàn thành mục tiêu chiến lược Công ty.

Với trách nhiệm chủ động ngăn ngừa các sự cố, đảm bảo đường dây 220kV Sê San 3A – Sê San 3 làm việc an toàn, liên tục. Phân xưởng Sửa chữa luôn chủ động trong công việc và không ngừng học tập, trau dồi kinh nghiệm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ Công ty đã giao phó.

Một số hình ảnh công nhân thuộc Phân xưởng sửa chữa thực hiện kiểm tra định kỳ ĐZ220kV:

Công nhân Phân xưởng sửa chữa kiểm tra định kỳ đêm đường dây 220kV

Công nhân Phân xưởng sửa chữa kiểm tra vệ sinh đình kỳ chuỗi sứ cách điện

Công nhân Phân xưởng sửa chữa phát quang trụ 24A đường dây 220kV.

Công nhân Phân xưởng sửa chữa kiểm tra tình trạng chuỗi cách điện đường dây 220kV Sê San 3A – Sê San 3.

Bài và ảnh: Nguyễn Đức Vũ

 

 

 

 

Tin nổi bật