Mục đích và ý nghĩa của công tác an toàn, vệ sinh lao động

23/05/2018

Thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động là trách nhiệm và nghĩa vụ của người lao động, hướng đến môi trường làm việc an toàn, đảm bảo vệ sinh, ngăn ngừa được tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Vậy mỗi chúng ta cần phải nhận thức sâu sắc an toàn lao động là gì? Vệ sinh lao động là gì? Mục đích, ý nghĩa của công tác an toàn, vệ sinh lao động.

An toàn lao động là gì?

Là tình trạng điều kiện lao động không gây nguy hiểm trong sản xuất. Bao gồm những nội dung về kỹ thuật an toàn, chính sách pháp luật về an toàn.

Mục tiêu của an toàn lao động là phòng ngừa yếu tố nguy hiểm trong sản xuất, ngăn ngừa tai nạn lao động.

Vệ sinh lao động là gì?

Là hệ thống các biện pháp và phương tiện nhằm phòng ngừa tác động của yếu tố có hại trong sản xuất đối với người lao động.

Mục tiêu của vệ sinh lao động là bảo vệ sức khỏe người lao động.

Mục đích của công tác an toàn, vệ sinh lao động:

Bảo đảm an toàn thân thể của người lao động, không để xảy ra tai nạn lao động.

Bảo đảm người lao động khỏe mạnh, không bị mắc bệnh do tác động nghề nghiệp.

Bồi dưỡng hồi phục kịp thời và duy trì sức khỏe, khả năng lao động.

Ý nghĩa công tác an toàn, vệ sinh lao động:

Thể hiện quan điểm chính trị: Xã hội coi con người vừa là động lực, vừa là mục tiêu của sự phát triển, con người là vốn quý nhất của xã hội phải luôn luôn được bảo vệ và phát triển.

Ý nghĩa về mặt xã hội: Người lao động là tế bào của gia đình, tế bào của xã hội. phương tiện bảo vệ cá nhân là chăm lo đến đời sống, hạnh phúc của người lao động, góp phần vào công cuộc xây dựng xã hội.

Lợi ích về kinh tế: Thực hiện tốt bảo hộ lao động sẽ mang lại lợi ích kinh tế rõ rệt, sản xuất có năng suất cao, hiệu quả, giảm chi phí do chữa bệnh, chi phí thiệt hại do tai nạn lao động v.v…

Như vậy thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty hàng năm, hướng đến vào sự phát triển bền vững của Công ty.

An toàn là trên hết

Tác giả: Phạm Trung Phong

Tin nổi bật