CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN ĐIỆN SÊ SAN 3A

Se San 3A Power Investment And Development Joint-Stock Company

Giải pháp vận hành phát điện mùa khô

17/04/2024

Nắng nóng, khô hạn là những hình thái thời tiết đặc trưng mùa khô của miền đất Tây nguyên. Đặc biệt trong những năm gần đây tình trạng nắng hạn đã diễn ra với chiều hướng tiêu cực hơn. Trời không có mưa, lưu lượng nước về các hồ chứa sụt giảm, nên công tác vận hành của các nhà máy thủy điện trong khu vực nói chung và nhà máy thủy điện Sê San 3A nói riêng gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, để đảm bảo hoàn thành kế hoạch sản xuất, ngay từ đầu mùa khô, nhà máy đã có những kế hoạch, chuẩn bị phương án sao cho vừa vận hành an toàn các tổ máy, vừa sử dụng tối ưu nguồn nước về hồ nhằm hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Công ty.

Nhà máy thủy điện Sê San 3A mùa khô năm 2024

Vào mùa khô, tình trạng nắng nóng kéo dài do sự biến đổi khó lường của khí hậu làm cho lượng nước mặt hồ bốc hơi, cùng với đó là sự gia tăng của phụ tải nên nhà máy khó chủ động trong việc vận hành điều tiết hồ chứa. Ngoài ra, tình trạng thời tiết khô hạn làm nhiệt độ môi trường tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, ảnh hưởng chất lượng của thiết bị, sức khỏe con người. Tình trạng cháy nổ rất dễ xảy ra làm ảnh hưởng đến công tác vận hành của nhà máy.

  Là đơn vị trực tiếp quản lý vận hành nhà máy, Phân xưởng vận hành đã chủ động quán triệt thực hiện công tác vận hành an toàn, thường xuyên kiểm tra thiết bị, công trình nhằm phát hiện kịp thời những hư hỏng bất thường để xử lý, đảm bảo duy trì trạng thái ổn định của các tổ máy phát điện. Các ca trực vận hành cũng theo dõi thường xuyên tình hình thủy văn trên trang Web “hochuathuydien.com.evn”, trang Web thị trường điện nắm bắt tình hình huy động công suất của các nhà máy bậc thang phía trên để tính toán, phối hợp Điều độ Hệ thống điện Quốc gia và Thị trường điện nhằm sử dụng tối ưu nguồn nước về hồ.

Việc đảm bảo an toàn cho hồ chứa, cửa xả, hạ du của công trình cũng được nhà máy đặc biệt quan tâm, chú trọng. Các ca trực vận hành phối hợp với lực lượng bảo vệ thường xuyên kiểm tra theo dõi, không để người dân vượt qua ranh giới cảnh báo an toàn vào đánh bắt cá cả trên khu vực thượng lưu và hạ lưu nhà máy. Bên cạnh đó, vào mùa khô hạn đồng bào khu vực ven sông thường ra lấy nước để sinh hoạt nên công tác cảnh báo luôn được thực hiện đầy đủ theo quy trình. Trước khi khởi động tổ máy nhà máy phát tín hiệu bằng còi để thông báo cho người dân, đồng thời nhân viên vận hành phải kiểm tra khu vực hạ lưu đảm bảo an toàn mới cho phát lệnh khởi động.

Trong các tháng mùa khô, Sê San 3A cũng như các nhà máy thủy điện trên dòng sông Sê San đã chủ động theo dõi tình hình vận hành các hồ chứa bậc thang phía trên để lập kế hoạch, thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa các tổ máy sau thời gian làm việc lâu dài. Nhờ đó khi mùa mưa đến, các tổ máy sẽ luôn sẵn sàng khi được huy động để cung cấp cho nguồn điện Quốc gia.

Bảo dưỡng tổ máy H2 nhà máy thủy điện Sê San 3A năm 2024

Mùa khô nắng nóng với những tác động tiêu cực nhưng bằng sự nhiệt huyết, đồng lòng, những người thợ vận hành Sê San 3A sẽ thực hiện tốt công tác vận hành nhà máy đảm bảo an toàn trong mùa khô nói riêng và cả năm 2024 nói chung. Đảm bảo cung cấp điện năng cho lưới điện Quốc gia, hoàn thành thắng lợi mọi mục tiêu sản xuất kinh doanh của Công ty.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn