Diễn tập phương án PCCC&CNCH năm 2019

25/12/2019

Nhằm nâng cao kỹ năng, tính sẵn sàng, chủ động trong công tác xử lý phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), ngày 24/12/2019, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A đã tổ chức diễn tập phương án PCCC và CNCH năm 2019 tại nhà máy thủy điện Sê San 3A. Tham gia diễn tập có Lãnh đạo các phòng, phân xưởng và người lao động các đơn vị trực thuộc Công ty.

Nội dung với tình huống giả định: Nổ bình ắc quy phục vụ khởi động máy phát Diezel 484kW gây ra cháy tại phòng máy phát điện dự phòng Diezel, thực hiện cô lập khoanh vùng đám cháy, triển khai các biện pháp chữa cháy ngăn ngừa cháy lan vào nhà máy và cấp cứu 01 nạn nhân bị ngạt khói trong quá trình chữa cháy.

Công tác diễn tập diễn ra khẩn trương, đúng quy định. Nhân viên vận hành phát hiện đám cháy, báo trưởng ca có tín hiệu báo cháy và đến vị trí máy phát Diezel để xác nhận, phát hiện phòng máy phát Diezel có khói bốc lên, hô to “cháy, cháy, cháy” và dùng bộ đàm thông báo khẩn cấp đến trưởng ca và đề nghị huy động người hỗ trợ. Đồng thời lập tức nhấn nút nhấn báo cháy tại mặt trước của phòng máy phát Diezel. Mở cửa phòng máy phát Diezel, cô lập thiết bị điện, dùng bình chữa cháy CO2 dập đám cháy nhưng không thành công. Trưởng ca huy động toàn bộ người lao động có mặt tại nhà máy tham gia chữa cháy và gọi điện báo lực lượng thường trực chữa cháy Công ty hỗ trợ. Đội PCCC-CNCH triển khai đội hình chữa cháy sử dụng lăng, vòi dùng nước dập đám cháy và ngăn cháy lan rộng; trong quá trình xử lý đám cháy hơi khí độc từ đám cháy phát sinh đã làm một nhân viên tham gia chữa cháy bị ngạt khói bất tỉnh, đội PCCC-CNCH Công ty tiếp cận hỗ trợ nhân viên bị ngạt khói ra khỏi hiện trường và thực hiện sơ cấp cứu. Sau thời gian ngắn đám cháy đã được khống chế hoàn toàn, người bị nạn đã hồi tỉnh sau khi được sơ cứu.

Tại cuộc họp rút kinh nghiệm, ông Trần Văn Xô - Phó Tổng giám đốc Công ty nhận xét: “Với tình huống sự cố sát với thực tế có thể xảy ra trong quá trình vận hành, các nội dung trong phương án đã được phổ biến đến người lao động, các đơn vị đã phân công nhân sự thực hiện diễn tập phương án nên buổi diễn tập diễn ra nghiêm túc, đạt chất lượng và đáp ứng được các yêu cầu phương án đề ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị trong quá trình diễn tập”.

Buổi diễn tập đã giúp cho người lao động trong Công ty đặc biệt là khối kỹ thuật nâng cao kỹ năng, nhận thức về công tác PCCC & CNCH, sẵn sàng, chủ động về lực lượng và phương tiện, kịp thời phối hợp để ứng phó khi xảy ra cháy nổ. Nêu cao ý thức, trách nhiệm của mọi người trong phòng chống cháy nổ, thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC & CNCH trong quá trình lao động, sản xuất, kinh doanh

.

Diễn tập dùng vòi chữa cháy chống cháy lan

Diễn tập dùng bình chữa cháy dập lửa

Diễn tập cấp cứu người bị ngạt khói

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                          Bài và ảnh: Cao Lại Thông

Tin nổi bật