Sách hay “Hơn cả tin tức - Tương lai của báo chí”

Truyền thông hiện nay mang sứ mệnh “Giữ hồn” thương hiệu cho mỗi doanh nghiệp. Chỉ có qua các phương thức truyền thông thì thương hiệu và những hình ảnh đẹp nhất của doanh nghiệp mới được truyền tải đến khách hàng và đối tác. Để phát triển thì doanh nghiệp phải đẩy mạnh công tác truyền thông đến công chúng. Truyền thông báo chí luôn là kênh hữu hiệu nhất mà doanh nghiệp sử dụng để truyền tải thông tin đến khách hàng, đối tác. Để làm tốt công tác truyền thông, người làm truyền thông cần hiểu rõ cách thức làm truyền thông là như thế nào và cuốn sách “Hơn cả tin tức - Tương lai của báo chí” của tác giả Mitchell Stephens sẽ cho bạn một bước đi mới trong công tác truyền thông báo chí.

Nội dung cuốn sách không những nói về tương lai của ngành báo chí, truyền thông và tư duy thời đại của người làm báo thế kỷ 21 mà còn đề xuất một tiêu chuẩn mới “Báo chí trí tuệ”, một hỗn hợp của các hình thức đưa tin - độc quyền, táo bạo, điều tra với việc nắm bắt sự kiện đương thời một cách am hiểu, sâu sắc, có tính diễn giải, thậm chí có chủ kiến kiên định.

Một bài viết báo truyền thống luôn có đầy đủ các tiêu chí 5W (Who - What - When - Where - Why tương ứng với Ai - Cái gì - Khi nào - Ở đâu - Tại sao) để cá nhân, tổ chức truyền thông điệp của mình ra công chúng; thế nhưng trong cuốn sách “Hơn cả tin tức - Tương lai của báo chí”, tác giả Mitchell Stephens đưa ra lập luận sâu sắc để nói rằng “Ai - Cái gì - Khi nào - Ở đâu” đã giảm giá trị và “Tại sao” trở nên quan trọng. Theo ông một nhà báo không đưa ra được bình luận, chính kiến của mình sẽ bị tụt hậu. Khán, thính giả hiện nay họ muốn biết những gì đang diễn ra, những gì sẽ diễn ra hơn là những gì đã xảy ra và những điều người ta nói là đúng hay sai.

Hơn thế nữa, ông còn chỉ ra rằng những nhà báo, những người làm công tác truyền thông nên nghiên cứu, tư duy, nhận định nhiều hơn và đặc biệt là phải độc đáo hơn. Cuốn sách hướng dẫn cho họ 5W truyền thống có thể thay thế bằng 5I (Informed - Intelligent - Interesting - Insightful - Interpretive tương ứng với Thông tin - Trí tuệ - Thú vị - Thấu hiểu - Diễn giải). Khi một thông điệp được truyền đi nó còn mang sự thú vị và thấu hiểu một cách sâu sắc nhất.

Công ty cổ phần đầu tư và phát triển điện Sê San 3A luôn hướng mỗi người lao động là một kênh truyền thông hữu hiệu về hình ảnh, văn hóa của Công ty đến với đối tác và khách hàng. Cuốn sách này là một sự kỳ vọng cho nền báo chí trí tuệ trong tương lai. Nó đáng để đọc nếu bạn thực sự mong muốn trở thành một cộng tác viên tích cực cho công tác truyền thông tại Sê San 3A.

Trang bìa của cuốn sách

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                      Bài: Vũ Thị Yến

  • 11/09/2020 10:50