Bổ sung dinh dưỡng sau khi tập thể dục đúng cách

30 đến 60 phút sau tập, cần bổ sung bữa phụ

Sau khi tập luyện, bạn cần một bữa ăn nhẹ trong vòng từ 30 đến 60 phút sau tập. Không nên ăn ngay lập tức, cũng không nên để dạ dày rỗng sau khi tập. Tập thể dục tạo sức ép lên cơ bắp, khớp xương và tiêu thụ năng lượng nhanh chóng trong quá trình vận động. Ăn sau tập sẽ giúp bạn cân bằng lại năng lượng đã mất, bạn sẽ cảm thấy cơ thể khỏe hơn và quá trình hấp thụ dinh dưỡng cũng hiệu quả hơn.

Không chỉ bổ sung protein

Protein là một dưỡng chất vô cùng quan trọng giúp cơ bắp chắc khỏe, tuy nhiên, trong các bữa ăn bạn cũng nên bổ sung thêm chất béo có lợi cho sức khỏe và các sản phẩm giàu dinh dưỡng khác (bạn có thể cung cấp tinh bột băng cách ăn nhiều khoai lang, khoai tây...)

Bổ sung thực phẩm đa dạng sau khi tập

Sau khi tập, năng lượng gần như cạn kiệt, để phục hồi lại sức lực, bạn cần nạp một bữa ăn tuyệt vời, bạn nên thay đổi khẩu phần ăn từng ngày để không cảm thấy ngán. Một ly sinh tố trái cây kết hợp với thực phẩm chức năng có chứa protein, các loại rau lá xanh, bơ hạnh nhân, dầu dừa, yến mạch...cũng là một lựa chọn hoàn hảo.

Chế độ ăn uống lành mạnh và phù hợp

Một chế độ ăn uống khoa học là vô cùng quan trọng đối với những người tập với cường độ cao, bổ sung dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bạn khỏe hơn mỗi ngày. Tập luyện sẽ không đem lại hiệu quả nếu như bạn không tạo ra cho mình thói quen bù đắp năng lượng. Bổ sung lượng thực phẩm cần phải phù hợp với khoảng thời gian luyện tập, cường độ luyện tập và mức độ đốt cháy calo.

Bổ sung nước

Khi tập luyện với cường độ cao, bạn sẽ bị đổ mồ hôi. Nếu như bạn tập liên tục trong 60 phút, bạn nên bổ sung nước uống thể thao. Nước có tác dụng giúp cơ thể đào thải độc tố và ngăn chặn tình trạng mất nước. Nước uống dành cho vận động viên thể thao sẽ có tác dụng hiệu quả bởi nó cung cấp natri, kali và điều chỉnh nhịp tim.

Đối với những bài tập ngắn và nhẹ nhàng hơn, bạn có thể uống nước lọc thông thường. Tuy nhiên, bạn nên tuân thủ theo quy luật: Uống hai ly nước trước 2 giờ khi bắt đầu tập, hai ly tiếp theo 15 phút trước giờ tập, trong quá trình tập, cứ 15 phút bạn nên uống thêm nửa ly nữa. Bạn có thể nhận biết cơ thể có đủ nước hay không qua màu sắc nước tiểu, nếu bạn thiếu nước, nước tiểu sẽ có màu đậm hơn bình thường.

Sưu tầm: Nguyễn Thành Công

  • 18/10/2019 10:17